ĐẶC SẢN MẪU SƠN

Ngày đăng: 19/02/2019

Mẫu Sơn là một vùng núi cao của tỉnh Lạng Sơn. Đây là một vùng núi có cảnh quan thiên nhiên vô cùng kỳ vĩ, chạy dài qua địa phận của hai huyện là huyện Cao Lộc và huyện Lộc Bình. Địa hình của vùng núi Mẫu Sơn khá phức tạp và đa dạng, độ cao trung bình của vùng núi này vào khoảng từ 800 đến 1000 m.
Tới Mẫu Sơn bạn không chỉ được tham quan những cảnh đẹp, được ngắm nhìn thiên nhiên hùng vĩ bao la mà còn có cơ hội được thưởng thức vô vàn những món ngon và hấp dẫn. Cùng điểm qua những đặc sản nổi tiếng Mẫu Sơn nhất định bạn phải thử khi đặt chân đến đây.

NHỮNG ĐẶC SẢN NỔI TIẾNG Ở MẪU SƠN

1. ẾCH MẪU SƠN
Đây là một loài ếch đặc biệt quý hiếm, có giá trị ẩm thực và kinh tế cao. Ếch Hương sống trong hang hốc, ven các khe suối của xã Công Sơn, huyện Cao Lộc và xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình. Giống ếch này không khác gì các loại ếch thông thường nhưng chúng có cặp đùi béo mập lớn hơn ếch đồng. Với khả năng biến đổi màu sắc để trốn tránh kẻ thù, có những con khi bắt lên có màu xanh như rêu, nên còn có tên là ếch xanh. Thịt ếch trắng và rất thơm ngon, đặc biệt không hề có mùi tanh, kể cả khi đã nguội. Người ta còn dùng thịt ếch hương để nấu cháo, ngon và thơm không kém gì thịt gà. Nếu muốn, bạn có thể gọi ếch xào với su su, ếch lăn bột, ếch nấu chuối đậu cũng là những cách chế biến đơn giản mà hấp dẫn, được ưa chuộng nhất là món ếch chiên giòn.
 


ếch Mẫu Sơn


Ếch Hương - đặc sản Mẫu Sơn




2. CÁ HỒI MẪU SƠN
Sau khi được nuôi thử nghiệm nhiều lần không thành công do thiếu kinh nghiệm và kỹ thuật. Trong những năm gần đây ông Hoàng Văn Tạ chủ nhà nghỉ Xứ Hoa Đào đã lặn lội đi khắp các địa phương có nuôi cá hồi để học tập kinh nghiệm về Mẫu Sơn Ông Tạ đã nuôi thử nghiệm thành công, mang thứ ẩm thực thượng hạng có nguồn gốc từ Châu Âu cung cấp cho nhu cầu tiêu dùng của Khách du lịch, đồng thời tạo cho Mẫu Sơn một điểm tham quan mới, với những du khách muốn khám phá, tìm hiểu về quy trình kỹ thuật nuôi loài cá này, cũng như cung ứng nhu cầu thưởng thức hương vị độc đáo của các món ăn được chế biến từ cá hồi Mẫu Sơn.
 


cá hồi Mẫu Sơn


Cá hồi Mẫu Sơn



3. LỢN SỮA QUAY
Vào các dịp lễ, Tết, đồng bào các dân tộc thường tổ chức quay lợn làm lễ và liên hoan. Giống lợn quay là lợn do dân bản nuôi thả trong vườn rừng, chất lượng thịt rất cao. Quan trọng nhất là khâu ướp gia vị cho lợn quay, muối tiêu được xát đều trong bụng lợn cho ngấm rồi lấy lá mắc mật rửa sạch cho vào bụng lợn. Lợn quay xong thì để nguội rồi mới chặt để thịt không bị nát, xếp ra đĩa rồi ăn, thịt ăn chắc, có vị ngọt của thịt chín tới, mùi thơm của lá mắc mật và vị béo ngậy của mật ong rừng.

 


lợn sữ quay


Lợn sữa quay Mẫu Sơn




4. GÀ NƯỚNG MẬT ONG


Đây là một món ăn đặc sản ngon và dân giã của Mẫu Sơn, gà được lựa chọn là giống gà sáu cựa được người dân nuôi bằng cách thả chạy tự do trong bản nên thịt gà chắc và thơm hơn gà dưới xuôi. Rửa sạch rồi tẩm ướp các loại gia vị theo phương pháp truyền thống của riêng mỗi nhà hàng mang đậm hương vị Mẫu Sơn rồi cứ thế để nguyên con nướng trên bếp than hồng, có thể phết thêm mật ong rừng để tạo thêm vị ngậy cũng như để lớp da ngoài của gà đẹp mắt. Gà nướng được ăn cùng với xôi nếp và nhâm nhi một chút rượu Mẫu Sơn giữa tiết trời se lạnh sẽ là một cái thú mà nhiều người sẽ rất thích.
 

Gà nướng mật ong Mẫu sơn


Gà nướng mật ong Mẫu sơn


5. RƯỢU MẪU SƠN


Là sản phẩm độc đáo, đặc sắc của vùng núi Mẫu Sơn, tỉnh Lạng Sơn có nguồn gốc từ sản phẩm rượu gạo và nước nguồn tinh khiết do đồng bào Dao sinh sống ở độ cao 800 – 1000 m so với mặt biển, xung quanh khu vực núi Mẫu Sơn chưng cất, bằng loại men lá và phương pháp chưng cất truyền thống của dân tộc Dao hàng trăm năm nay.
Để chưng cất được loại rượu có một không hai này, ngoài nguyên liệu chính là gạo và nước suối (lấy từ những con suối chảy trong núi có độ cao hơn 1000m so với mực nước biển), thì chất gây men không thể thiếu là lá rừng. Men lá được pha chế từ hơn 30 loại thảo dược quý hiếm như: Cây 30 rễ, dây nước, trầu rừng, dây ngọt… có tác dụng chữa lành vết thương, phong thấp, thấp khớp, đau lưng.
 

rượu Mẫu Sơn


Rượu Mẫu Sơn


6. MẬT ONG RỪNG


Sự phong phú của các loài hoa rừng và sự cần mẫn của loài sinh vật chăm chỉ nhất thế giới động vật trong thời tiết, khí hậu Mẫu Sơn đã tinh luyện nên loại sản phẩm thiên nhiên có tác dụng bổ dưỡng đặc sắc này. Mật ong rừng càng để lâu càng thơm, kết tinh thành một thứ cao tự nhiên giúp tiêu hoá tốt, là thang của nhiều bài thuốc quý, tăng cường sinh lực, đặc biệt tốt cho trẻ em và tuổi già. Bạn có thể mua được nhưng chai mật ong quý này ở Mẫu Sơn vào những ngày Thứ bảy, Chủ nhật do đồng bào đưa lên bán hoặc tại các nhà nghỉ ở Khu du lịch Mẫu Sơn.
 

mật ong rừng mẫu sơn


Mật ong rừng Mẫu Sơn


7. NGẢI CỨU MẪU SƠN


Một thứ thuốc tiên của vùng núi cao, không chịu mọc ở dưới độ cao 600m so với mặt biển. Thứ rau thuốc sạch tự nhiên này mang đầy hương vị độc đáo này có thể giúp bạn giải cảm, giúp tiêu hoá tốt, chống đau đầu. Sử dụng các phương pháp chế biến truyền thống, bạn có thể tạo ra nhiều thứ thức ăn – vị thuốc khác nhau. Mọc ở bất kỳ chỗ nào có đất và chen lẫn cùng với các loài cây dại khác, điều đặc biệt là ngải cứu Mẫu Sơn có vị ngọt rõ ràng để lại trên đầu lưỡi sau khi ăn. Bạn có thể dùng lá ngải để làm đa dạng thêm bữa ăn của mình như mì nấu ngải cho bữa sáng, canh ngải hoặc một món đơn giản khác là trứng ngải cứu. Bạn cũng có thể nhờ nhân viên khách sạn hướng dẫn cách làm bánh ngải của đồng bào người Tày, Dao hoặc mang về biếu người thân, bạn bè như một món quà du lịch độc đáo.
 

Ngải cứu Mẫu Sơn


Ngải cứu Mẫu Sơn


8. ĐÀO MẪU SƠN


Đào Mẫu Sơn nổi tiếng từ lâu trong cả nước với màu sắc và hương vị rất riêng. Đào có màu xanh trắng, vị ngọt lịm mà lại giòn tan, có mùi thơm dịu đặc trưng nên được thị trường rất ưa chuộng. Hoa đào Mẫu Sơn đẹp một cách kín đáo. Mỗi bông hoa đào chỉ có 5 cánh, sắc màu phai và những cánh hoa dường như trong suốt. Điều thú vị là mặc dù nhiệt độ ở độ cao 1000m rất thấp, nhưng đào Mẫu vẫn trổ hoa sớm hơn các loại đào dưới núi xấp xỉ một tháng.
 

đào Mẫu Sơn


Đào Mẫu Sơn
 

9. CHANH RỪNG  MẪU SƠN
Chanh rừng là loại cây đặc hữu của khu vực Mẫu Sơn, cây tán lớn, lá to nhưng quả nhỏ có vị thơm. Loại quả này thường được người dân dùng để ngâm làm gia vị dùng trong các bữa ăn. Ngoài ra chanh rừng còn được sử dụng làm thuốc để giải cảm, chữa ho rất tốt.
 


chanh rừng mẫu sơn


Chanh rừng Mẫu Sơn


Tổng đài hỗ trợ

0964262626